3G Bước đột phá mới thị trường dịch vụ viễn thông di động Trung Quốc

08/10/2009

(rfd.gov.vn)- Có vẻ như tình hình tồi tệ của suy thoái kinh tế trong năm qua không hề ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ di động ở Trung Quốc, khi mà cả ba nhà vận hành mạng di động ở quốc gia này liên tục phát triển được số lượng khá lớn các thuê bao di động trong năm 2009.

          Nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất thế giới China Mobile đã phát triển thêm được 40 triệu thuê bao trong tháng bảy, nâng tổng số thuê bao của mạng này lên đến 497 triệu trong khi hai nhà cung cấp còn lại là China Telecom và China Unicom lần lượt phát triển thêm được 14 và 8 triệu thuê bao, nâng tổng số khách hàng hiện tại của hai mạng này lên 42 và 141 triệu thuê bao.                                        

                                                                            Chưa dừng lại ở đấy, thông tin còn khả quan hơn khi tổng số lượng thuê bao di động trên toàn quốc mới chỉ đạt đến con số 680 triệu thuê bao, chiếm 51% , điều này có nghĩa, vẫn còn hàng trăm triệu thuê bao di động tiềm ẩn đang chờ các nhà khai thác mạng viễn thông di động ở Trung Quốc phát triển trong năm năm tới.

           Mặc dù đạt được sự tăng trưởng khá lớn ở thị trường Trung Quốc, mức độ cạnh tranh trong nước còn lâu mới đạt đến mức độ khốc liệt như các nhà khai thác ở một số thị trường Châu Á như Ấn Độ hay Indonesia đang phải đối mặt. Tại những quốc gia nói trên, thường có nhiều hơn mười nhà khai thác cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Trên thực tế, China Mobile vẫn nắm thị phần lớn nhất trong việc ăn chia với bất kỳ nhà khai thác di động nào ở Châu Á, đang rất tự hào với 73% thị phần thuê bao chia sẻ tính đến tháng Bảy năm 2009.

          Tuy nhiên, cùng với độ ổn định của nền công nghiệp khổng lồ Trung Quốc và giấy phép cung cấp dịch vụ 3G được cấp, thị trường di động tại Trung Quốc đã bắt đầu bước sang giai đoạn phát triển mới , cả ba nhà cung cấp dịch vụ đang tăng tốc bằng các kế hoạch và chiến lược phát triển sản phẩm mới trong cuộc chạy đua tranh dành thị phần đầy sôi động này.

          Cả ba nhà khai thác đều thừa nhận tính hấp dẫn của 3G bị hạn chế bởi sự kém phong phú về thiết bị cũng như những khó khăn trong quá trình gia tăng số lượng các thiết bị băng rộng di động đa chức năng. Nhà khai thác di động chiếm thị phần nhỏ nhất ở Trung Quốc, hãng China Telecom gần đây đã đề xuất kế hoạch sản xuất bốn triệu thiết bị cầm tay 3G, với giá bán lẻ từ 500 đến 1000 tệ (tương đương 73 đến 146 $). Nhà khai thác này tin rằng mạng CDMA sẽ tạo nên sự sôi động  trong cạnh tranh trên thị trường viễn thông di động, đồng thời hy vọng sẽ phát triển được năm triệu thuê bao 3G vào cuối năm nay, đến năm 2012 sẽ nâng tổng số thuê bao lên 130 triệu.

          Nhà khai thác lớn thứ hai, China Unicom, vừa công bố kế hoạch mua 5 triệu máy iPhone, thiết bị di động đang được thèm muốn nhất trên thế giới và qua đó sẽ thúc đẩy được sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế bằng công nghệ WCDMA, mang lại những ưu điểm cho 3G đồng thời giúp phát triển được thêm nhiều khách hàng trong tương lai.

          Không muốn bị đối thủ vượt mặt, China Mobile cũng bắt đầu tung ra các kế hoạch với quy mô không hề khiêm tốn trong cuộc cạnh tranh dành thị phần 3G. Hãng này nhập cuộc thị trường dịch vụ 3G hơi chậm so với hai đối thủ  và sử dụng  công nghệ TD-SCDMA, khá khiêm tốn khi chỉ có 50 thiết bị di động dành cho dịch vụ 3G được bán trên thị trường, do đó, China Mobile cần phải đưa ra các dịch vụ và ứng dụng mới để chinh phục thị trường.  

          Nhà khai thác này đang giới thiệu thiết bị “Ophone” chạy trên nền hệ điều hành độc nhất do chính hãng đề xuất, hệ điều hành OMS. Thiết bị Ophone được giới thiệu bởi một công ty, có khả năng xác nhận lại điều khiển thông qua các thuê bao di động bằng cách tạo ra nhiều chức năng trong chuỗi giá trị di động, gần đây đã xuất hiện trên thị trường mua bán trực tuyến nhằm mục đích hỗ trợ cho mô hình kinh doanh các thiết bị.

          11% doanh thu từ các dịch vụ dữ liệu phi SMS (non SMS) của China Mobile chủ yếu dựa vào các dịch vụ được cung cấp từ mạng EDGE. Nhà khai thác này đã hợp tác với các đối tác nước ngoài như Softbank, Vodafone, Verizon Wireless để xây dựng các dự án nhằm mục đích quản lý một tỷ thuê bao di động theo như kế hoạch phát triển ban đầu. China Mobile hy vọng sẽ phát triển được 80 triệu thuê bao vào năm 2011.

      Quá trình giới thiệu các dịch vụ 3G ở Trung Quốc không chỉ đơn giản hỗ trợ người dùng truy cập bằng công nghệ băng rộng vô tuyến, 3G đã tạo ra bước đột phá mới trong các mô hình kinh doanh cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động ở Trung Quốc, đồng thời góp phần tăng thêm sự phong phú chi thị trường thiết bị di động, hình thành nên cuộc cạnh tranh khốc liệt tại thị trường viễn thông di động lớn nhất thế giới.

       Tấn Đức (Theo http://www.Telecomasia.net/content/china-3g )