Theo đó, nhà mạng di động hàng đầu của Hàn Quốc - SK Telecom được đánh giá là cung cấp dịch vụ 5G có tốc độ nhanh nhất, trong khi nhà mạng lớn thứ hai - KT có dịch vụ 5G ổn định nhất và nhà mạng LG Uplus có vùng phủ sóng 5G rộng nhất tại Hàn Quốc.
Đánh giá về chất lượng mạng 5G, Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc cho biết cả ba công ty viễn thông lớn đều không đạt được tốc độ kết nối 700 Mbps, thấp hơn nhiều tốc độ cam kết. Các nhà mạng di động Hàn Quốc đã thương mại hóa dịch vụ 5G vào tháng 4 năm 2019 và quảng cáo rằng tốc độ mạng 5G sẽ nhanh hơn 20 lần so với mạng 4G LTE và trên lý thuyết có thể đạt tốc độ 20 Gbps.
Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc đã thực hiện đánh giá chất lượng mạng tại thủ đô Seoul và 6 thành phố đô thị ở Hàn Quốc, kết quả cho thấy tốc độ tải xuống trung bình của mạng 5G trong số ba công ty viễn thông đạt 656,56 Mbps, trong khi tốc độ tải lên trung bình là 64,16 Mbps.
Trước đó, trong một cuộc đánh giá chất lượng của mạng LTE năm ngoái cho thấy tốc độ tải xuống trung bình là 158,53 Mbps và tốc độ tải lên trung bình chỉ là 42,83 Mbps. Khi so sánh tốc độ giữa mạng 5G và mạng 4G LTE thì tốc độ mạng 5G chỉ nhanh hơn tốc độ mạng 4G LTE 4,1 lần về tốc độ tải xuống và 1,5 lần tốc độ tải lên, tức là thấp hơn nhiều so với tốc độ được quảng cáo.
Khi trải nghiệm thực tế trên điện thoại thông minh 5G của khách hàng thì kết quả trung bình đạt được thấp hơn kết quả báo cáo chính thức của chính phủ. Cụ thể, tốc độ tải xuống của người dùng trung bình là 622,67 Mbps và tốc độ tải lên trung bình là 48,25 Mbps.
Kết quả đánh giá cũng cho thấy tốc độ tải xuống trung bình trên hệ thống giao thông đường sắt của Hàn Quốc cũng cho tốc độ khác nhau tại các vị trí khác nhau, chẳng hạn như tại ga tàu điện ngầm có tốc độ cao nhất lên tới 885,26 Mbps và trên tàu điện ngầm 703,37 Mbps, trong khi đó tại hệ thống tàu tốc hành (KTX) cho tốc độ thấp nhất với 272,75 Mbps.
Về vùng phủ sóng 5G, số liệu cho thấy ngay tại thủ đô Seoul các công ty viễn thông cũng chỉ phủ sóng được 70% diện tích, trong đó chỉ 67,93% các cơ sở đa năng bao gồm các cửa hàng bách hóa, nhà ga hành khách và bệnh viện lớn được phủ sóng 5G.
Liên quan đến vấn đề này, nhiều khách hàng đã chỉ trích các công ty viễn thông đã không cung cấp vùng phủ sóng 5G đầy đủ cho khách hàng khi họ phải trả chi phí nhiều hơn 20% so với mạng 4G LTE. Điều này đã gây ra bất bình lớn cho người dùng điện thoại thông minh 5G. Theo Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC), họ đã xử lý 280 đơn khiếu nại kể từ tháng 6 năm ngoái, trong đó có 56 vụ (chiếm 20%) liên quan đến chất lượng mạng 5G.
Nhiều chuyên gia khẳng định việc thiếu kết nối 5G và chất lượng dịch vụ thấp sẽ còn tiếp tục diễn ra cho đến năm 2022 do thiếu các trạm gốc 5G trên toàn quốc. Họ nói thêm rằng, các công ty viễn thông đang phải đối mặt với những vấn đề này khi họ chưa chuẩn bị kỹ lưỡng và vội vã triển khai 5G vì họ quá tập trung vào việc lấy danh hiệu là công ty viễn thông đầu tiên trên thế giới thương mại hóa 5G.
Phan Văn Hòa (dịch theo koreatimes.co.kr)