Các bộ thiết bị kích sóng điện thoại di động hiện được nhiều đơn vị giới thiệu, bán tràn lan trên mạng. Ảnh chụp màn hình trang web bán thiết bị kích sóng Shoho
Thông tin nêu trên vừa được ông Đoàn Bình - Giám đốc Trung tâm tần số vô tuyến điện (VTĐ) khu vực 1 thuộc Cục Tần số VTĐ, Bộ TT&TT cho biết tại Hội nghị Sơ kết công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực BCVT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012 của Sở TT&TT Hà Nội tổ chức ngày 24/7/2012.
Theo ông Đoàn Bình, qua kiểm tra, ở những khu vực, địa bàn dân cư mà vùng phủ sóng điện thoại yếu, để củng cố nâng cao chất lượng cuộc gọi, đã có một số cá nhân, đơn vị tự trang bị các bộ thiết bị kích sóng điện thoại (còn gọi là thiết bị khuyếch đại sóng điện thoại). Tình trạng này khá phổ biến ở một số nơi, ví dụ như kiểm tra ở 1 phố cổ, hay 1 ngách nhỏ ở Thái Thịnh, các cán bộ Trung tâm Tần số VTĐ khu vực 1 đã phát hiện tới 3 - 4 bộ thiết bị được người dân sử dụng.
“Việc người dân tự ý lắp, sử dụng bộ thiết bị kích sóng điện thoại đã khiến cho các mạng di động như MobiFone, VinaPhone và Viettel thời gian qua đều đã bị can nhiễu tương đối nhiều. Ở góc độ quản lý nhà nước, đây là hành vi vi phạm bởi lẽ băng tần thông tin di động được Nhà nước cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động và chỉ các nhà mạng được quyền sử dụng, khai thác”, ông Bình chia sẻ.
Tuy nhiên, cũng theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Tần số VTĐ khu vực 1, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng người dân phải mua, dùng thêm thiết bị kích sóng là do chất lượng dịch vụ thông tin di động-quyền lợi chính đáng của các thuê bao sử dụng dịch vụ thông tin di động, chưa được các nhà mạng đảm bảo tốt. Vùng phủ sóng của các mạng di động tại một số địa bàn còn hạn chế.
Vì thế, ông Bình đề xuất, để giải quyết tình trạng người dân tự ý lắp thiết bị kích sóng gây can nhiễu tần số như hiện nay, các nhà mạng phải thường xuyên kiểm tra chất lượng, vùng phủ sóng của mình; trên cơ sở đó có biện pháp củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. “Còn về phía người dân, người sử dụng dịch vụ, khi gặp trường hợp vùng phủ sóng kém, cần liên lạc với nhà mạng để yêu cầu nhà mạng khắc phục, giải quyết”, ông Bình khuyến nghị.
Trong thời gian tới, Trung tâm Tần số VTĐ khu vực 1 cũng dự kiến sẽ phối hợp với Sở TT&TT tiến hành kiểm tra chất lượng vùng phủ sóng di động. Với những khu vực sóng kém, yếu, không đảm bảo tiêu chuẩn, sẽ yêu cầu nhà mạng có giải pháp nhằm cao chất lượng vùng phủ sóng. Theo thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có trên 5.000 trạm BTS của các mạng thông tin di động.
Tuy nhiên, các mạng di động lại cho rằng nguyên nhân sóng yếu không phải do nhà mạng, mà nhiều điểm tại Hà Nội không thể lắp đặt trạm thu phát sóng BTS do người dân phản đối. Vì vậy, nhiều điểm trở thành "vùng lõm" bất đắc dĩ. Các nhà mạng cũng đã sử dụng nhiều giải pháp như dùng trạm lặp để chuyển tiếp sóng cung cấp dịch vụ cho khách hàng, nhưng chỉ cung cấp được trong vùng nhỏ hẹp. Như vậy, bài toán phủ sóng tại Hà Nội đang gặp bất cập vì nhiều người dân không có sóng để sử dụng dịch vụ, trong khi nhà mạng triển khai lắp trạm phủ sóng thì dân lại cản trở không cho lắp.
VA
(Theo ictnews.vn)