Tại buổi làm việc, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết: Bên cạnh hệ thống dẫn đường bay, trong phạm vi của Cảng đang có mật độ sử dụng tần số cho các mạng nội bộ cao. Hiện tại, ngoài mạng bộ đàm phục vụ các hoạt động cho Cảng với khoảng 800 thiết bị, còn có các hãng taxi, các cơ quan đại diện hàng không,... Do mật độ sử dụng tần số dày đặc, thiết bị nhiều, chất lượng thiết bị không đồng đều, nên đã có hiện tượng can nhiễu xảy ra. Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cũng cho biết, Cảng đang có kế hoạch xây dựng mạng trunking để điều hành các hoạt động phục vụ khu vực sân bay Nội Bài, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc ổn định, tiết kiệm tần số hơn.
Đối với công tác phối hợp xử lý can nhiễu, Cảng HKQT Nội Bài ghi nhận và cảm ơn Trung tâm I thời gian qua đã hỗ trợ tích cực, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ nhiễu xảy ra tại sân bay Nội Bài. Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, tới đây sẽ phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc để cấp thẻ cho các chuyên viên của Trung tâm I vào sân bay đo đạc tìm nguồn nhiễu khi cần thiết.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Sỹ Tùng - Phó Giám đốc Công ty QLB Miền Bắc đánh giá cao sự phối hợp của Trung tâm I trong công tác kiểm soát xác định và xử lý can nhiễu dẫn đường hàng không trong thời gian qua, trong đó có can nhiễu giữa hệ thống quân sự và dân sự. Ông Tùng cho biết: Hệ thống quản lý không lưu trên khu vực Nội Bài hiện đang hoạt động tốt, không bị can nhiễu; hiện tại, Công ty đang triển khai sử dụng thêm 02 tần số để tách tiếp cận đi và đến tại khu vực sân bay Nội Bài. Công ty kiến nghị Trung tâm I khi kiểm soát trên tần số khẩn nguy 125.1MHz, nếu thấy tần số này sử dụng không đúng mục đích, thông báo ngay cho Công ty để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị vi phạm.
Đoàn công tác Trung tâm I đã tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Cảng HKQT Nội Bài và Công ty QLB miền Bắc, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp của các bên trong công tác xử lý và giải quyết can nhiễu. Đoàn cũng đề nghị Cảng HKQT Nội Bài tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng tần số an toàn, hiệu quả; quản lý chặt chẽ chất lượng thiết bị bộ đàm để tránh hiện tượng can nhiễu nội mạng. Đối với Dự án mạng trunking, Cảng sớm gửi hồ sơ để Cục Tần số VTĐ có phương án phân bổ tần số hợp lý cho Dự án. Về công tác giải quyết can nhiễu, Trung tâm I đề nghị, Cảng và Công ty cần theo dõi chặt chẽ các hiện tượng nhiễu trong một khoảng thời gian nhất định và có thông báo chi tiết để công tác xử lý và giải quyết can nhiễu hiệu quả, chính xác hơn.
Cũng tại buổi làm việc, Trung tâm I và Công ty QLB Miền Bắc, Cảng HKQT Nội Bài đã thống nhất thủ tục và đầu mối thông báo nhiễu, kết quả kiểm soát, thu đo xử lý nhiễu giữa các đơn vị.
Sau buổi làm việc, Đoàn công tác của Trung tâm I đã tham quan thực tế hệ thống thiết bị và tình trạng hoạt động tại trung tâm điều hành ACC, APP và đài kiểm soát không lưu (Tower) tại khu vực sân bay Nội Bài.